Skip to main content

Litoměřice - Wikipedia


Thị trấn ở Cộng hòa Séc

Litoměřice ( Phát âm tiếng Séc: [ˈlɪtomɲɛr̝ɪtsɛ]; tiếng Đức: Leitmeritz ) là một thị trấn ở ngã ba sông Elbe (Séc: [19459013)] Labe ) và Ohře (tiếng Đức: Eger ) ở phía bắc Cộng hòa Séc, cách Prague khoảng 64 km (40 dặm) về phía tây bắc.

Khu vực trong khu vực Labst Ústí nad đôi khi được gọi là Vườn Bohemia do điều kiện thời tiết ôn hòa quan trọng đối với việc trồng các loại trái cây và nho. Trong thời gian của Đế quốc Áo-Hung, nhiều người về hưu đã chọn nó trên nhiều khu vực phía Nam của Đế chế.

Thị trấn cũng là trụ sở của Giáo phận Công giáo La Mã Litoměřice (một phần của Tổng giáo phận Prague), lâu đời thứ 4 - và thứ 3 vẫn còn tồn tại - giáo phận Công giáo trên lãnh thổ Séc hiện nay.

Lịch sử [ chỉnh sửa ]

Việc định cư Litoměřice có một lịch sử sâu sắc về văn hóa Cổ sinh cũng như các khu định cư Celtic lớn của nền văn hóa La Tène, không tồn tại các cuộc tấn công của người Đức. Khu vực này sau đó được định cư bởi các bộ lạc người Đức, khi Litoměřice lần đầu tiên xuất hiện trên Bản đồ Ptolemaios trong Thế kỷ thứ 2 dưới tên Nomisterium. Các bộ lạc người Đức sau đó di cư về phía tây và những người còn lại hòa lẫn với những người Slav đến.

Litoměřice khi nhìn từ Đồi Radobýl

Một trong những thị trấn lâu đời nhất của Séc, Litoměřice được thành lập vào thế kỷ thứ 10 trên địa điểm của một pháo đài triều đại Přemyslid thời trung cổ. Khu vực được định cư bởi bộ lạc Litoměřici của Séc, sau đó thị trấn được đặt tên. Vào thời trung cổ, một nhóm nhỏ những người định cư Đức cũng được những người cai trị Slavic mời vào. Một đạo luật thị trấn hoàng gia đã được nhà vua Séc ban hành năm 1219. Từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 17, đây là một trung tâm thương mại quan trọng trong Đế chế La Mã thần thánh.

Dân số phải chịu đựng trong Chiến tranh Hussite thế kỷ 15. Sau khi căng thẳng Tin lành với người Công giáo gây ra Chiến tranh Ba mươi năm và thất bại của Tin lành trong Trận chiến Núi Trắng, dân số còn sống sót của thành phố đã buộc phải chấp nhận Công giáo hoặc đối mặt với tịch thu tài sản và nghĩa vụ rời khỏi vương quốc. Theo cách này, thị trấn đã trở thành nơi cư trú của một giám mục Công giáo vào năm 1655. Kết quả là, dân số Tin lành Séc bị thu hẹp và thị trấn phần lớn bị Đức hóa.

Năm 1918, Bohemia, Moravia và Silesia trở thành một bộ phận cấu thành của Tiệp Khắc mới được thành lập (được xác nhận bởi Hiệp ước St. Germain), cùng với khu vực biên giới rộng lớn, chủ yếu là người Đức. Người Đức địa phương đã cố gắng tham gia Áo Đức (mà lần lượt nhằm tham gia Reich Đức sau chiến tranh), nhưng quân đội Tiệp Khắc đã ngăn chặn điều này. Được biết đến dưới cái tên không chính thức Sudetenland, khu vực này trở thành chủ đề tranh cãi chính trị trong những năm sau đó. Slav định cư ở đó một lần nữa, nhưng vẫn là thiểu số. Năm 1938, sau Thỏa thuận Munich, quân đội Đức đã chiếm Sudetenland (và tất cả tàn dư của Vùng đất Séc vài tháng sau đó). Dân số Séc, đã tăng lên khoảng 5.000 người, phải rời đi một lần nữa.

Trong giai đoạn cuối của Thế chiến II, quân đội Đức đã rút lui để thoát khỏi Hồng quân tiến công. Kháng chiến của Séc nắm quyền kiểm soát lâu đài vào ngày 27 tháng 4 năm 1945 và sau vài ngày họ bắt đầu đàm phán với chỉ huy Đức về các điều khoản đầu hàng của ông. Tàu Wehrmacht bị bắt giữ vào đêm sau ngày 8 tháng 5, nhưng quân đội Đức đã chạy trốn vào ngày 9 tháng 5, ngay trước khi quân đội Liên Xô tiến vào thị trấn vào ngày 10 tháng 5 năm 1945. Hầu hết dân số Đức của thị trấn đã bị trục xuất bởi cái gọi là sắc lệnh Beneš vào tháng 8 năm 1945 , cùng với khoảng 2,5 triệu công dân Tiệp Khắc cũ khác của dân tộc Đức.

Cuộc tàn sát ở Leitmeritz. "Đầu tháng 4/1945: SS sơ tán hàng ngàn người Do Thái - chủ yếu là đi bộ - khi các lực lượng Đồng minh và Liên Xô tiến vào từ phía đông và phía tây. Những người di tản được đưa đến các trại tại Bergen-Belsen, Đức; Dachau, Đức; Ebensee, Áo; Leitmeritz, Tiệp Khắc và Theresienstadt, Tiệp Khắc. Cuộc hành quân đầy rẫy những vụ đánh đập và giết người hàng ngày cũng như những cái chết vì đói và cơn bão. Mười ba trăm người Do Thái được sơ tán từ Vienna, chỉ 700 người sẽ đến được điểm đến của họ, Gusen, Áo , còn sống. "[1]

Quảng trường chính với Tòa thị chính

Có một số điểm tham quan chính đã được nhìn thấy khi tiếp cận Litoměřice. Nhà thờ Baroque St. Stephen tại Quảng trường Nhà thờ ( Dómské náměstí ) được xây dựng thay cho một vương cung thánh đường La Mã cổ đại vào những năm 1664 Chuyện1668. Nội thất gần như hoàn toàn xác thực với bàn thờ chính và sáu mặt và rất nhiều bức tranh gốc. Ngay bên cạnh mái vòm là nơi ở của một giám mục được xây dựng vào năm 1683, 1717 bởi Giulio Broggio. Trên quảng trường chính có Nhà thờ All-Saints và trong khoảng cách có Nhà thờ Truyền tin (Lady Day), một kiệt tác khác được xây dựng bởi con trai của Giulio Broggio, Octavio. Tòa thị chính cũ (nay là bảo tàng thành phố) và Black Eagle House (Dům u černého orla) trên quảng trường chính cũng rất đáng xem. Biểu tượng của thành phố là một chén thánh, vì tháp canh trên Tòa thị chính có hình dạng này.

Có rất nhiều hầm được kết nối bởi một mạng lưới rộng lớn các cách ngầm dưới thị trấn. Ở một số nơi, hầm được xây dựng trong ba tầng. Những cách khoảng ba cây số (1,9 dặm) dài và họ thuộc về dài nhất của loại hình của họ tại Cộng hòa Séc. Thật không may, chỉ 336 mét (1.102 feet) của những cách ngầm này được mở cho công chúng. Bạn có thể nhận thấy bức tường thị trấn cổ khi vào thị trấn. Bức tường thị trấn ban đầu được xây dựng theo phong cách kiến ​​trúc Gothic. Phòng trưng bày nghệ thuật sáng tạo phương Bắc (SGVU) nằm gần quảng trường chính. Bộ sưu tập mở rộng kéo dài từ thế kỷ 13 đến nghệ thuật đương đại với nhiều triển lãm khác trong năm.

Dân số [ chỉnh sửa ]

  • 1 tháng 12 năm 1930: 18,498
  • 17 tháng 5 năm 1939: 17,267
  • 22 tháng 5 năm 1947: 14,402
  • 2 tháng 6 năm 2004 ] 31 tháng 12 năm 2012: 24.316
  • 1 tháng 1 năm 2015: 24.101

Cư dân đáng chú ý [ chỉnh sửa ]

  • Rudolf Buchbinder (sinh năm 1946), nghệ sĩ piano cổ điển người Áo
  • Ferdin giáo viên, nhà sử học, nhà dân tộc học và bạn thân của anh hùng dân tộc Philippines, ông Jose Rizal, đã sống và dạy ở đây 1877 trừ1913.
  • Vincent Bochdalek (1801 - 1883), nhà giải phẫu học và nhà nghiên cứu bệnh học
  • Josef Emanuel Hilscher (1806 Người lính, nhà thơ và dịch giả người Áo
  • Josef Jungmann, người tạo ra ngôn ngữ Séc hiện đại, đã sống và giảng dạy ở đây từ năm 1799 đến 1815.
  • Alfred Kubin, nhà biểu hiện và họa sĩ minh họa người Áo được sinh ra ở Litoměřice năm 1877.
  • Peter Lerche (sinh năm 1928), luật sư người Đức
  • Karel Hynek Mácha, chết ở Litoměřice, ngay sau đó Anh ấy đã chuyển đến thị trấn và được chôn cất ở đó. Sau đó, mộ của ông được chuyển đến Prague, nơi ông được chôn cất tại nghĩa trang Vyšehrad.
  • Dietrich Mattausch (sinh năm 1940), diễn viên người Đức
  • Laura Lion (sinh năm 1983), nữ diễn viên trưởng thành người Séc
  • Antonio Rosetti, nổi tiếng cổ điển nhà soạn nhạc được sinh ra ở Litomerice.
  • Hồng y Graf von Schönborn, Tổng giám mục hiện tại của Vienna, được sinh ra gần thị trấn.
  • Štěpán Hồng y Trochta là Giám mục của Litoměřice từ 1947. Bàn thờ Litoměřice đã nhận được tên của mình từ thị trấn này.

Có một số vận động viên thành công sinh ra, sống hoặc đang sống ở Litoměřice, trong số các huy chương olympic khác, vô địch thế giới hoặc người chiến thắng cúp Stanley:

Quan hệ quốc tế [ chỉnh sửa ]

Thị trấn sinh đôi - Các thành phố chị em [ chỉnh sửa ]

Litoměřice được kết hợp với:

Tài liệu tham khảo [ chỉnh sửa ]

Liên kết ngoài [ chỉnh sửa ]


visit site
site

Comments

Popular posts from this blog

1089 - Marcel Wanders' mô hình chơi Design Challenge

trong khi nhiều nghệ sĩ cố gắng để ngăn chặn những người khác repurposing công việc của họ, một cuộc thi sáng tạo có người Hà Lan thiết kế Marcel đi lang thang khuyến khích nó. Để đánh dấu sự ra mắt của mình có thể có thể dây ánh sáng cho FLOS, lang thang, cùng với FLOS và các nhà bán lẻ trực tuyến ánh sáng YLighting.com, kêu gọi các nhà thiết kế để tìm ứng dụng bất ngờ nhất của mô hình curlicue mê hoặc của đèn thiết kế chơi mô hình Thách thức. Ban giám khảo-bao gồm cả Wanders — được nhận xét gần 300 bài nộp từ trên toàn thế giới trước khi chọn Gregory Van Horn & #8216; s rendering của có thể có thể mê cung, một khu vườn thiền xây dựng sáu-foot-tall hộp hedges điền vào những tiêu cực không gian của Wanders' mô hình. Van Horn, một nhà thiết kế thiết lập từ Los Angeles đã nghiên cứu kiến trúc và cảnh quan kiến trúc tại Đại học Princeton, được lấy cảm hứng từ nghiên cứu mê thời Trung cổ. "Đó là lãng mạn, giàu trí tưởng tượng, và một cái gì đó tôi rất thích nhìn thấy," n

Apokolips - Wikipedia

Bài viết này là về Apokolips của hành tinh DC Comics. Đối với nhân vật Marvel Comics, xem Apocalypse (truyện tranh). Apokolips là một hành tinh hư cấu xuất hiện trong truyện tranh Mỹ được xuất bản bởi DC Comics. Hành tinh này được cai trị bởi Darkseid, được thành lập trong loạt truyện tranh Thế giới thứ tư của Jack Kirby, và không thể thiếu trong nhiều câu chuyện trong Vũ trụ DC. Apokolips được coi là đối nghịch với hành tinh New Genesis. [1] Apokolips là một hành tinh lớn được bao phủ hoàn toàn bởi một thành phố (một vùng đất liền). Cuộc chiến đã tiêu diệt các vị thần cũ và tạo ra Genesis mới và Apokolips đã tách Thế giới thứ tư khỏi phần còn lại của vũ trụ, khiến nó chỉ có thể tiếp cận được bằng một hình thức du hành gọi là ống bùng nổ. Ống boom, đã được tiết lộ, chuyển đổi các cá thể đi qua theo tỷ lệ phù hợp với đích đến, tức là khi một vị thần mới đi từ Apokolips (hay Genesis mới) đến Trái đất, chúng bị thu nhỏ kích thước, trong khi ai đó đi cách khác sẽ phát triển lớn hơn.

Claudius Ptolemaeus – Wikipedia tiếng Việt

Bài này viết về nhà địa lý và thiên văn có tên gọi là Ptolemaeus. Các nghĩa khác của từ này, xem bài Ptolemaeus (định hướng) . Claudius Ptolemaeus (tiếng Hy Lạp: Κλαύδιος Πτολεμαῖος Klaudios Ptolemaios ), hoặc một cách đơn giản là Ptolemaeus , Ptolemy hay Ptolémée hay Ptôlêmê , (khoảng 100-178) là một nhà bác học Hy Lạp xuất xứ từ Tebaida, học hành và làm việc tại Alexandria. Ông viết nhiều tác phẩm trong các lĩnh vực như toán học, thiên văn học, địa lý và nhạc. Các quan điểm của ông về cấu trúc của thế giới đã làm nền tảng cho thuyết địa tâm trong nhiều thế kỷ, một học thuyết mà đến đời Nicolaus Copernicus mới bị đánh đổ. Ptolemaeus cũng là tác giả của sơ đồ chuyển động của các thiên thể với sự có mặt của tuế sai. Trong tác phẩm mang tựa đề "Địa lý học" của mình ( Geographia ), ông đã miêu tả tới hơn 3.000 địa danh. Ông cũng soạn ra các nguyên tắc về họa đồ, có ghi trong cuốn sách "Mở đầu về địa lý". Các công trình nghiên cứu của Ptolemaeus trong lĩnh vực thiê